CÁ CHÉP VÀ THIÊN NGA


Cũng những ngày cận Tết âm lịch. Cũng xúm nhau thả những con sinh vật sống trong nước trở về với nước. Dõi theo những đàn cá chép đỏ được thả xuống nước tiễn ông Táo, tôi bỗng nhớ đến những con thiên nga trắng cũng được thả xuống hồ ở Singapore vào đúng những ngày cận Tết cổ truyền này, năm ngoái.
Tục lệ thả cá chép tiễn ông Táo vẫn được đông đảo người dân Việt Nam tham gia. Nhưng đằng sau hành động phóng sinh có màu văn hóa, truyền thống là một vòng quay kinh doanh : cá phóng sinh xuống nước, chưa kịp bơi đã bị chích điện bắt lại để đem bán tiếp cho những người “có lòng thành” tiếp tục mua về phóng sinh, phóng cả loạt bao ni lông xuống hồ và còn kéo theo cả 2 người thiệt mạng vì trượt chân xuống sông.
Tôi nhìn những cuộc thả cá, không thể không nhớ đến một cuộc “thả” khác: cũng những đám động xôn xao xem thả những chú thiên nga xuống hồ. Đó là những con thiên nga robot màu trắng có ngoại hình y chang thiên nga thật mà theo thông tin của cơ quan cấp nước quốc gia Singapore (PUB), có 5 con thiên nga robot đã được thả xuống tại 5 hồ chứa nước khác nhau. Những con robot này có tên Smart Water Assessment Network (SWAN) sử dụng công nghệ giám sát nước, điều kiện hồ chứa, thu thập dữ liệu để luôn luôn nắm vững và cải thiện chất lượng nước. Để có những con thiên nga “cứu sinh” này, Viện nghiên cứu môi trường Singapore (Đại học NUS) và Viện khoa học biển nhiệt đới đã bắt đầu nghiên cứu từ 2010.
Robot được thiết kế giống hệt những con thiên nga thật để dễ dàng hòa trộn vào môi trường xung quanh. Singapore thả những con thiên nga robot này vào tháng 1/2018.
Còn năm nay, trong khi lãnh đạo và người dân Việt Nam đang cùng nhẩn nha mơ mộng thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời, thì lúc này, Singapore đang làm gì ? Tại Diễn đàn thường niên kinh tế thế giới (WEF), ngày 25/1/2019, ông S Iswaran, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore đã công bố Khuôn khổ Quản trị Trí tuệ Nhân tạo (AI).
Khung mô hình này công bố lần đầu tiên ở châu Á nhằm cung cấp hướng dẫn (chi tiết và dễ thực hiện) cho các tổ chức tư nhân về cách giải quyết các vấn đề đạo đức và quản trị khi sử dụng các giải pháp AI.
Như vậy, khi trong Asean, có nước còn khởi sự tìm hiểu AI, hoặc đang tìm tòi giải pháp sử dụng AI phù hợp thì Singapore bắt đầu dưa ra khuôn khổ pháp lý và đạo đức cho việc sử dụng AI. Ông Iswaran mô tả AI là tương lai, AI có khả năng ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực một cách rất sâu sắc và chúng tôi muốn đảm bảo Singapore luôn chuẩn bị tốt về AI.
Hai nguyên tắc chính của “Khung mô hình” này là giúp các tổ chức đảm bảo rằng: các quyết định được đưa ra với sự hỗ trợ của AI là có thể giải thích, minh bạch và công bằng cho người tiêu dùng và giải pháp AI phải lấy con người làm trung tâm. Ông V K Rajah S C, Chủ tịch “Hội đồng tư vấn về đạo đức trong sử dụng AI và dữ liệu” nhấn mạnh, khuôn khổ mô hình này là nhằm hướng dẫn nghiên cứu, triển khai AI theo cách có đạo đức.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d người thích bài này: