Chuyên mục. CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN.

Một thông tin AFP đưa sáng nay rất đáng lo: Dịch tả lợn Châu Phi tái phát trở lại tại một số địa phương thuộc 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Nguyên nhân tái phát dịch bệnh này được cho biết là do kiểm soát không chặt.

“ĐẠI DƯƠNG XANH” THỊT THỰC VẬT

Ám ảnh dịch tả lợn và bò điên đã có những lúc khiến thị trường món đạm quan trọng ngay đảo lộn khủng khiếp. Như nạn dịch này ở Trung Quốc đã càn quét đàn heo ở nước này, đẩy nguồn cung thịt heo và số lượng tiêu thụ của TQ hầu như sụp đổ, xuống mức thấp kỷ lục trong 5 năm qua.  Theo số liệu của OECD, Trung Quốc chiếm 1/3 lượng thịt tiêu thụ toàn cầu, và trung bình một người TQ tiêu thụ 75 kg thịt động vật/ năm, trong đó 50% là thịt heo mà cứ mỗi năm nhu cầu tăng 15%.

PHONG TRÀO DÙNG ĐẠM THỰC VẬT ĐANG TĂNG NHANH

Và thế là phong trài dùng đạm thực vật thay thế đãm động vật đã tăng nhanh đáng kể.

Planet Green là nhà hàng chay ở Thâm Quyến bắt đầu đưa ra các loại burger với thịt làm từ thực vật với giá 88 tệ, khoảng 290.000 đồng (giá một phần burger thường chỉ 10-50 tệ). Từ khi giới thiệu sản phẩm mới, Planet Green đã bán trên 10.000 burger các loại thịt mới chỉ trong ba tháng đầu.

Chuỗi đồ chay Green Common ở Hong Kong cũng đưa thịt nhân tạo vào menu. Một trong những món ngon nổi tiếng ở đây là New Hakata Ramen với loại thịt heo nhân tạo tên Omnipork. Thịt này làm từ đậu nành, đậu xanh, nấm và gạo – hương vị của nó rất khác biệt và hấp dẫn so với thịt heo thật khi đã nấu chín.

Right Treat, một startup Hong Kong chuyên về thịt nhân tạo, mất hơn hai năm để tạo ra sản phẩm mới. Công ty bắt đầu bán Omnipork đến các nhà hàng ở Hong Kong vào năm 2018 và nay sản phẩm của họ có mặt tại khoảng 1.000 điểm ăn uống. Họ dự định sẽ bán ở đại lục cuối năm nay.

Thịt thực vật xuất hiện nhiều trong các món ăn ở Trung Quốc, bao gồm burger, súp hoành thánh và các loại mì. Startup Zhenrou giới thiệu các loại bánh Trung thu có thịt làm từ thực vật hồi tháng 9 và có cả hàng Tết.

Thịt nhân tạo hiện mắc hơn thịt thật khoảng 50%. Nhưng các công ty Trung Quốc đang cố gắng tìm cách giảm giá thành. Right Treat nói họ đã hoàn thành mục tiêu cắt giảm giá thành 12% vào tháng 10 vừa qua và sẽ giảm giá hơn vào cuối năm nay.

CA!C CT LỚN THẾ GIỚI ĐANG NHẢY VÀO THỊ TRƯỜNG NÀY. VIÊT NAM, WHY NOT?

Trong khi đó, các công ty phương Tây đang để mắt đến thị trường Trung Quốc. Beyond Meat của Hoa Kỳ đang muốn mở rộng thị phần ở đại lục bằng cách hợp tác với Green Common của Hong Kong.

Thành lập năm 2015 với số vốn 147 triệu USD và qua đợt chào bán cổ phiếu công khai vào giữa năm nay, Beyond Meat hiện được định giá trên 9 tỷ USD. Nick Cooney, một trong những nhà đầu tư chủ chốt của Beyond Meat, đang đưa mô hình thành công ở Hoa Kỳ sang Trung Quốc thông qua quỹ đầu tư mạo hiểm mới thành lập Lever VC. “Chúng tôi thật sự hứng thú với các công ty chế tạo thịt nhân tạo phù hợp với truyền thống ẩm thực địa phương. Cơ hội thị trường ở đất nước này thật to lớn”, Cooney phát biểu.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Good Food Institute, công nghệ thịt chế từ thực vật của Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng trên 14% mỗi năm trong vòng 5 năm qua và đạt doanh số 910 triệu USD trong năm 2018 (vượt doanh số bán lẻ thịt nhân tạo chỉ đạt 767 triệu USD ở Hoa Kỳ).

Tuy vậy, hiện thịt thực vật ở TQ cũng còn là thị trường ngách, cần có đột phá về chế tạo để tạo ra hương vị và thớ thịt mịn – điều tiên quyết để giành cảm tình của người thích ăn thịt.

Một bí quyết để tiến vào thị trường thịt thực vật TQ là phải am tường văn hóa ẩm thực Trung Hoa. Green Common trở thành nhà phân phối nước ngoài đầu tiên của Beyond Meat vào năm 2015 và nhanh chóng giới thiệu sản phẩm Omnipork.

Món chính trong ẩm thực TQ không phải là HAM mà là THỊT BẰM. Đối với người Hoa, thịt heo là thực phẩm chính, là nguyên liệu nền cho mọi món ăn. Thì món dumpling nhân tôm trong các món dimsum hay món mì cay Dandan của Tứ Xuyên đều phải có thịt bằm trong đó. Vì vậy, nhiều start up châu Á đang tìm cách phát triển từ loại đạm thực vật được hòa với hương vị và độ mềm như thịt heo bằm thật.

“Chúng tôi sáng tạo các sản phẩm sử dụng cho các món châu Á, như súp hoành thánh chẳng hạn”, nhà sáng lập Right Treat David Yeung cho biết.

Right Treat dự định sẽ sớm tiến sang các thị trường châu Á khác như Thái Lan, Đài Loan và Nhật Bản  đưa Omnipork có mặt ở 15.000 điểm ăn uống trong năm nay. “Chúng tôi không cố sức thuyết phục ai cũng phải ăn chay. Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu tiêu thụ thịt động vật càng nhiều càng tốt để bớt áp lực cho môi trường thiên nhiên của chúng ta”, Yeung nói.

Các start up Việt Nam và các nhà kinh doanh thực phẩm còn chờ gì chưa tính tới thị trường Đang phát triển thấy ham này. Chế biến, chế biến với khẩu vị phù hợp, hãy nghĩ đến điều này, khi VN là vùng nguyên liệu tuyệt vời của các loại đâu và hạt.

Có thể là hình ảnh về động vật
Xử lý dịch tả lợn châu Phi tại Manila, bức ảnh gây ám ảnh
dù ghi hình năm 2019

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d bloggers like this: