XEM LIVESTREAM CHỊ PHƯỢNG HẰNG, THỬ TRẢ LỜI MỘT CÂU HỎI: LÀM SAO “TRỊ” QUẢNG CÁO LÁO?

BÀI  1.

Chị Hằng tối qua (thứ ba, 25/5/2021), ngoài chuyện cứ tự nhận mình đẹp, mình giàu và đem thằng con 10 tuổi lên tham gia show thì những điều chị nói cũng là có ý nghĩa xã hội nhất định.

Có một hiện tượng chị bóc mẻ hổm rày rất đáng được quan tâm: nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo láo sản phẩm, lãnh thù lao và gây hại cho cộng đồng. Chị nhắc đi nhắc lại tên NS Quyền Linh 2 lần, và thay vì nhiếc mắng thì khen là anh này tử tế, biết xin lỗi sớm. Còn những người đã gậy “tội ác” vẫn phớt lờ thì sao, chưa nghe chị nói. Làm gì với quảng cáo láo của họ và vô số quảng cáo bậy bạ đang tràn lan trên thị trường?

Tôi có một bài thuốc hiệu nghiệm. Là mọi sản phẩm phải tự đặt mình dưới sự quản lý công khai của xã hội bằng cách công khai TIÊU CHUẨN mà mình sản xuất và ứng dụng, thực hành. Rất hiệu nghiệm. Khi in tên tiêu chuẩn trên bao bì, là đặt mình dưới sự soi xét của cả xã hội. Ở các nước Âu Mỹ, người ta quen đọc kỹ thông tin sản phẩm và hiểu ý nghĩa các tiêu chuẩn được nêu trên nhãn. Mà không rõ thì guc gồ, chẳng khó khăn gì hết. Cái chính là họ biết cái quyền rất lớn của họ khi bỏ đồng tiền liền khúc ruột mua sản phẩm: họ phải KIỂM TRA xem nhà sản xuất cam kết cái gì, đáng mua không và sau một lần đầu sử dụng, đáng mua lập lại không hay …đăng báo cho kẻ dối trá sập tiệm luôn?

Khi người tiêu dùng thực hiện đầy đủ quyền của mình thì lập tức, tiêu chuẩn trở thành vũ khí của họ và cũng là rào cản kỹ thuật cho tất cả sản phẩm lưu hành trên thị trường. Với hàng nhập càng dễ xử. Chỉ cần nói có căn cứ và thực tế là cơ quan quản lý xuất nhập khẩu cấm nhập liền ấy mà.

Nên Việt Nam chúng ta khi đang sống trong nền kinh tế mở hết cỡ như hiện nay mà nhà sản xuất chưa hiểu và áp dụng nghiêm túc tiêu chuẩn trong sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng còn chưa biết vai trò, ý nghiã của tiêu chuẩn thì…thiệt thòi đành chịu chứ biết sao.

Nhiều doanh nghiệp và cả bà con nông dân nói với tôi:  Giấy chứng nhận tiêu chuẩn giờ như một thứ thủ tục, phải kiếm tờ giấy để cho hàng nó đi thôi. Mà kiếm tờ giấy thì sao cho nhanh và ít tốn tiền là được. Rồi đến khi xuất hàng, bị trả lại vì…chứng nhận tiêu chuẩn giả thì mới biết đá biết vàng.

Đó là chưa kể nhiều khi chính nhà sản xuất in tiêu chuẩn trên nhãn, trên website hay trên báo chí mà trật lất (đây nói đến trường hợp vô tình chứ không phải cố ý), điều này đang rất thường xảy ra mà từ nhà SX đến nhà phân phối và cả người tiêu dùng đều không biết  sai thì thật là tai họa. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp khoe là có tiêu chuẩn FDA là sai, không có tiêu chuẩn nào là FDA hết. Hay in hình logo GlobalGAP trên nhãn sản phẩm cũng là sai, vì qui định của tổ chức tiêu chuẩn này là cấm in logo trên nhãn sản phẩm, chỉ in dãy chữ là số hiệu (GGN) để ai biết thì vào trang web của tổ chức mà truy xuất nguồn gốc thôi. Hoặc nhà báo còn viết, nông dân nói gắng lấy được tiêu chuẩn Vietgap để xuất hàng ra thế giới, cũng sai, vì đây là tiêu chuẩn chỉ dùng cho thị trường nội địa.

Vậy hiểu và áp dụng tiêu chuẩn thế nào cho đúng? (còn tiếp)

Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và mọi người đang ngồi
Chủ nhiệm HTX An Nông (Đồng Tháp) đang trò chuyện trực tuyến với ông Ben Horsbrhgh, giám đốc khách hàng của tô chức tiêu chuẩn GlobalGAP
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và trong nhà
Cuộc trò chuyện trực tuyến giữa các HTX nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với đại diện tổ chức tiêu chuẩn GlobalGAP

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d người thích bài này: