XÓT THƯƠNG THÁI, NHÀ VÔ ĐỊCH VN XIN CHIA BUỒN ! NHƯNG …AI BUỒN HƠN AI?


(Viết trong khi chờ bay, ở phi trường quốc tế TSN)
Sau một tối mãn nhãn với trận cầu chiến thắng, nghiễm nhiên thành nhà vô địch vui mừng ngất ngây, tôi ngồi nhà, nghe tiếng còi hù hù thổi liên tu từ đường phố vọng lại, vừa xem livestream cảnh đường phố trung tâm nghẹt xe gắn máy đi bão, tôi chạnh lòng xót thương kẻ thua, Thái Lan. Nhìn anh bạn tóc xoăn dựa cột cầu môn mà khóc, nhìn ông HLV cởi cái thẻ ném xuống đất, cũng thấy…tội nghiệp. Dân Thái chắc sẽ “trãm” đội bóng mình?
Sáng nay tôi lên đường qua Bangkok tham dự Thaifex, một hội chợ quốc tế lớn về thực phẩm và đồ uống. Đoàn của BSA đi chuyến này chia thành 3 nhóm, tôi đi trong nhóm thứ 2.
Ngồi chờ bay ở Tân Sơn Nhất, gọi điện hỏi thăm tình hình một anh bạn Thái, lòng ngần ngại chuẩn bị lời an ủi.
Ủa, sao giọng bạn rất vui. Nè bạn ơi, hôm qua, dân thủ đô vừa kéo ra đường reo hò mừng vui. Họ chúc mừng thị trường mới của họ vừa đắc cử. Ông Chadchart, người mà đa số dân Bangkok ủng hộ và hy vọng sẽ đem lại thời kỳ phát triển mới. Ông là “cầu thủ” số 8 trong trận đấu tranh chức thị trưởng, một cuộc đua mà dân bỏ phiếu Dân chủ thực sự. Người dân tự chọn lựa tương lai của họ, tự chọn và chịu trách nhiệm. Ông không được ai cử, mà do dân bầu, tranh cử trực diện với 30 ứng cử viên khác.
Dân Bangkok đi cà phê sáng nay chắc đang ngồi “tính sổ” những lời hứa, những cam kết tranh cử của ông, rồi bắt đấu mở sổ để mỗi ngày theo dõi, kiểm tra, giám sát ông.
Họ nhớ điều ông nói “ Bangkok là một thành phố đầy hy vọng… Thật tệ là có những sự kiện trong quá khứ đã làm hoen ố ánh sáng lấp lánh của viên kim cương Bangkok. Tôi sẽ là một người thợ cắt kim cương cắt cho nó sáng lấp lánh trở lại. Bangkok sẽ trở thành nơi mọi cư dân sống hòa thuận và hạnh phúc”.
KHÔNG CẦN AN ỦI KẺ THUA TRẬN. KINH TẾ THÁI ĐANG VƯỢT XA VIỆT NAM…
Người Thái rành Việt Nam lắm. Họ đánh giá cao thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam, mà các yếu tố về tốc độ tăng trưởng kinh tế, dân số trẻ, xu hướng tiêu dùng nội địa có hướng tăng, lại có những tương đồng về văn hóa – xã hội giữa hai nước nên họ đầu tư và buôn bán nhiều với VN.
Đây là tài liệu mình trích từ một bài báo vừa đăng trên Thời báo KTSG.
Làm ăn thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan có 3 điểm nổi bật: (1) Thương mại hai chiều chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khối ASEAN. (2) Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN. Ngược lại, Thái Lan là đối tác số 1 của Việt Nam. (3) Việt Nam luôn nhập siêu từ Thái Lan, và là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Từ năm 2020 tới quí 1-2022, mọi chuyện vẫn như hơn một chục năm qua.
Việt Nam xuất khẩu sang Thái khoảng 10 mặt hàng chủ lực, mặt hàng lớn nhất chỉ đạt khoảng 700 triệu đô la Mỹ. Ngược lại, trong 10 mặt hàng Thái Lan xuất khẩu sang Việt Nam, ô tô nguyên chiếc chiếm hơn 1 tỉ đô la; linh kiện phụ tùng ô tô khoảng 800 triệu đô la. Về nông sản, hai nước tương đồng và đều cùng xuất khẩu. Người Việt ăn nhiều loại trái cây của Thái còn người Thái hầu như ít ăn hàng Việt
Hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại của Thái ở VN từ lâu rất xôm tụ, chuyên nghiệp hơn hẵn ta. Hội chợ của họ được nhiều công ty sự kiện VN tổ chức (làm thầu tổ chức cho họ) vì họ có nhiều chính sách khôn ngoan và người VN cũng thích hàng Thái. Các cửa hàng ở những khu kinh tế cửa khẩu từ Lao Bảo, Quảng Trị trở vào Nam, hàng Thái chất đầy quầy sạp. Ngược lại, ta chưa “đối đáp” nổi.
Có vẻ sự yếu kém trong cạnh tranh thương mại có thể cải thiện nhưng còn về đầu tư thì hiện nay, Thái áp đảo. Thái Lan là một trong những nhà đầu tư FDI vào Việt Nam sớm nhất. Hiện Thái Lan đứng thứ hai trong số các nước ASEAN đầu tư vào Việt Nam (sau Singapore) và thứ 8 trong hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Họ chuyên cần đưa hàng Thái thay thế hàng Trung Quốc. Họ vừa cung cấp các sản phẩm cho nông nghiệp, chăn nuôi, vừa đầu tư để thâu tóm lĩnh vực phân phối (ví dụ, siêu thị ĐM Nguyễn Kim, chuỗi siêu thị Big C của Central retail group), vừa tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở VN mà họ đầu tư nuôi trồng để lại xuất khẩu hàng từ Việt Nam.
Thái Lan cũng nằm trong tốp 10 đối tác có hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) từ năm 2019, kể cả những năm VN lao đao vì dịch (2020-2021). Ta còn nhớ thương vụ gần 4,8 tỉ đô la vào cuối năm 2017 với bia Sài Gòn, và hàng loạt thương vụ mua các nhà máy nhựa lớn: nhựa Bình Minh, Duy Tân, Ngọc Nghĩa…
Nếu chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy, ngay trong siêu thị không phải của Thái, nhưng do hàng Thái bán chạy, những siêu thị Aeon (Nhật), Lotte Mart (Hàn quốc) đã bắt đầu tăng tỷ lệ hàng Thái.
Năm 1993, Tập đoàn C.P đã đầu tư vào VN vá năm 2011 đổi tên thành Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV), xây nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Đồng Nai. Họ kinh doanh ba nhánh khép kín, gồm: thức ăn chăn nuôi, trang trại, thực phẩm, và luôn phát triển, mở rộng hoạt động. Ngay từ năm 2014, CPV đã đạt doanh thu 2,07 tỉ đô la, con số mà các đối tác đầu tư vào nông nghiệp VN phải ao ước.
Năm 1994, Tập đoàn Amata của ông Vikrom Kromadit (Thái Lan), nhà phát triển thành phố công nghiệp lớn của châu Á, đã tạo tiếng vang lớn tại Việt Nam khi đầu tư xây dựng khu công nghiệp Amata tại Biên Hòa, Đồng Nai với diện tích khoảng 700 héc ta. Tổng vốn đầu tư vào khu công nghiệp thuộc hạng “kiểu mẫu” này tới hơn 1,9 tỉ đô la.
Ngược lại, Việt Nam hiện nay đứng thứ 6 trong số các nước ASEAN đầu tư vào Thái Lan chỉ với 15 dự án, vẻn vẹn 32 triệu đô la, và không có tên tuổi nào sánh được với các đồng nghiệp Thái như CPV, Amata…
VN khi đối ngoại, thường nói rất hùng hồn:”Chưa bao giờ Việt Nam có được cơ đồ, tiềm năng, vị thế như bây giờ”. Vậy cần “khẳng định” cái chưa bao giờ được…như bây giờ đó, thể hiện “vai trò nòng cốt”, “chiến thắng” Thái Lan, mà dân VN thường gọi là đối thủ “không đội trời chung”, hay bình tĩnh hơn, “đối thủ xứng tầm”. À, mà đó là cách nói về Thái quen thuộc trong lĩnh vực…BÓNG ĐÁ.
Cũng sáng nay, tôi vừa đọc đâu đó một stt có đoạn: Bóng đá là “á phiện” với những nền kinh tế…dưới trung bình. Nói vậy, nếu áp dụng cho VN cũng còn lịch sự quá?
Đọc ý kiến này, tôi cũng xin bộc bach: tối qua, nhìn các lãnh tụ cao nhất xứ mình có mặt gần đủ, tràn đầy nhiệt huyết cổ vũ cho các đấu thủ VN, tôi chợt ao ước, giá như có lần nào, các vị cũng nồng nhiệt, để hết tâm ý mổ xẻ tận cùng, đưa ra cho được giải pháp thiết thực đủ sức cạnh tranh kinh tế- thương mại với “đối thủ xứng tầm” Thái Lan, thì mừng cho nền kinh tế và cho doanh nghiệp VN biết bao nhiêu.
Lần này, khác hẫn nhưng năm trước, đoàn DN qua Thaifex được Đại Sứ mời đến gặp gỡ, lắng nghe về những khó khăn mà DN VN gặp khi kinh doanh ngành thực phẩm, nông sản ở Thái, nghe những yêu cầu cần giúp đỡ, và bàn với DN giải pháp góp phần đẩy mạnh thương mại và đầu tư ở Thái. Đây thật là một sự quan tâm rất cảm động. Và thực sự là một tín hiệu vui. Tín hiệu này đáng mừng vì sực nhớ lại, những quốc gia đứng đầu thế giới về bóng đá đâu bao giờ có tên trong danh sách những nước phát triển nhất, huống chi chỉ là “vua” một góc Đông Nam Á?

Cầu thủ số 8 vừa thắng cuộc bầu cử dân chủ thị trưởng
Đây là DN trẻ Duy Toàn, ô chủ doanh nghiệp HVNCLC Duy

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d người thích bài này: