CÁCH “PHÁT TRIÊN BỀN VỮNG” CỦA NGƯỜI THÁI TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT.


Hội chợ Thaifex bế mạc hôm nay, sau 5 ngày. Tôi ở đây đã một tuần. Ngày nào cũng hoạt động 2 buổi. Trong nhà. Ngoài trời. Phòng họp căng. Thiên nhiên thoáng. Mỗi ngày vẫn cứ 2 ca như vậy.
Mà tôi vẫn muốn ghi nhanh lại đây cuộc gặp mới hôm qua với lãnh đạo (Thứ trưởng) Bộ Nông nghiệp và HTX Thái, có những điều đáng suy nghĩ.
Đoàn của ban lãnh đạo Bộ NN Thái có 9 người. Ông Prapat Pothasuthon, Thứ trưởng. 2 trợ lý. Một cố vấn trưởng của nhóm chuyên gia cố vấn của Bộ. Một vụ trưởng vụ chăn nuôi. Một viên chức phụ trách tiêu chuẩn chất lượng. Đại diện Hội Nông dân. Đặc biệt, có 3 công ty về logistic. Đoàn của Hội doanh nghiệp Hàng VN Chất lượng cao có 30 người.
Đoàn VN gửi trước 3 câu hỏi: đâu là chính sách hỗ trợ nông dân thành công, Sự tương tác tích cực giữa OTOP với nhà nước và các HTX-doanh nghiệp, và đâu là những khó khăn trong việc giáo dục, nâng cấp hiểu biết và kỹ năng thực hành của nông dân?
KHÓ KHĂN KHI TRANG BỊ VÀ THAY ĐỔI TƯ DUY CỦA NÔNG DÂN?
Ông Ratchasub Nishida, cố vấn trưởng của Bộ chọn câu thứ 3 để trả lời. Đâu là những khó khăn khi trang bị và “nâng cấp” cho nông dân” ? Ông nói, hùng hồn. Vấn đề chính là hãy thay đổi tư duy của họ một cách căn cơ. Nếu đem tiền bạc và các chính sách thuận lợi để khiến họ phải thay đổi thì không bền vững. Ví dụ chúng ta muốn họ cải thiện chất lượng sản phẩm thì quan trọng là thay đổi con người làm ra sản phẩm. Hiện giờ công nghệ tạo nhiều thuận lợi cho cải thiện sản phẩm như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, robot…nhưng tất cả chỉ là công cụ, cái chính là sự cảm nhận sâu sắc để thay đổi tư duy của nông dân mới là quyết đinh.
Làm sao họ hiểu: giữ vững chất lượng là tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn trong sản xuất mỗi ngày. Và như vậy chỉ quan tâm năng suất chất lượng là không đủ.
Sau Covid, NTD thế giới càng quan tâm tiêu chuẩn chất lượng.Và chắc chắn sẽ xuất hiện thêm các tiêu chuẩn mới của giai đoạn mới. Doanh nghiệp phải quan tâm những vấn đề trực tiếp “tiếp xúc” với khách hàng hơn bao giờ hết.
Ngoài ra về marketing, làm sao nói cho người nông dân hiểu là marketing bây giờ đã thay đổi hoàn toàn. Hai từ khóa quan trọng là: niềm tin của khách hàng và giao hàng tốt (đúng chất lượng, đúng hạn) Chung lại, tiêu chuẩn chất lượng là quyết định vì đó là cơ sở của niềm tin . Tôi nghĩ, mấy từ viết của marketing là MKT nên giải mã cho dễ hiểu là: MEET, CRITERIA và TREND. Nói tiếng tây với họ, họ sẽ thấy khó nên các chuyên gia, cán bộ ban ngành phải bám sát giúp họ, cung cấp data thị trường, giúp họ hiểu và dần dần áp dụng công nghệ, giúp họ làm chủ công nghệ nhưng quan trọng nhất là: chất lượng sản phẩm phải luôn ổn định.
Hơi bất ngờ khi nhà cố vấn nói chuyện chiến lược thấu đáo còn ông Thứ trưởng thì nồng nhiệt trực diện chuyện làm ăn, kêu gọi hợp tác. Ông ấy nhắc nhiếu Thứ trưởng Trần Thanh Nam và cam kết hợp tác . Ông khuyến khích: làm gì cụ thể đi các bạn Việt Nam, cùng lập công ty ở Thái ngay hôm nay đi, nói rõ muốn hợp tác lãnh vực nào, cần mua bán loại sản phẩm nào, mỗi bên kê ra và ngồi bàn liền các dịch vụ phục vụ thương mại. Chúng tôi có mang tới đây 3 công ty logistic để bàn ngay với các bạn. Đừng phí thời gian nữa. Hợp tác là gì, là cùng nhau hợp tác làm ăn và trong khi mua bán, ắt xảy ra bất đồng thì chung tay giải quyết để hai bên cùng có lợi và cùng nhau tạo thuận lơi nhiều hơn với thị trường thế giới là cách hợp tác hiệu quả nhất…
Thực tình tôi biết các doanh nghiệp chưa chuẩn bị sẵn sàng những mặt hàng cụ thể, những khoản mục thảo luận ngay để bắt tay vào thương vụ nào đó của hợp tác kinh doanh.
Và đó là cách mà người Thái nói chuyện làm ăn.
Buổi chiều, đọc trên báo nhà mình về sự kiện mà hơn 10 công ty Thái tổ chức tri ân đội ngũ vận động viên Thái đã tham gia Seagames tại VN. Họ coi như vậy là đã góp sức làm nên thành công chung cho Seagames chung.
À, mà ở Thái Lan cả tuần nay, chuyên trị street food (thức ăn đường phố) để bắt chuyện đủ thứ người, tôi không thấy ai đau khổ, thậm chí bân tâm vì thua kém VN ngôi vô địch bóng đá, môn thể thao vua mà Việt Nam cực kỳ đắm say. Họ đang bận làm ăn, họ không có thì giờ.
CÁCH NGƯỜI THÁI GIÀNH THẮNG LỢI TRONG KINH DOANH Ở VIỆT NAM
Thử phân tích: 12 công ty, tập đoàn của Thái Lan tài trợ buổi tiệc trên đều đang làm ăn tại Việt Nam. Họ đang sở hữu các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam hay đã có quá trình hoạt động lâu năm tại Việt Nam như: ThaiBev đã mua Saigon Beer của VN; Central Retail mua hệ thống bán lẻ nổi tiếng Big C; C.P Group là công ty chăn nuôi đã tổ chức hình thức chăn nuôi gia công (lợn, gà), cung cấp con giống lớn nhất tại Việt Nam. Kế đó, tập đoàn SCG của Thái Lan năm 2021 cũng đã mua lại 70% cổ phần của CTCP Nhựa Duy Tân và nhiều thương hiệu khác như gạch Prime, cùng các nhãn hàng sản xuất của Việt Nam. Còn MM Mega Market (trước đây là Metro Cash & Carry Việt Nam) cũng được Tập đoàn TCC Group của tỷ phú giàu thứ ba Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi mua lại 65% cổ phần từ năm 2016.
Thử hình dung, sắp tới, khi SEA Games được tổ chức tại Thái Lan, thì doanh nghiệp nào của Việt Nam đang làm ăn tại Thái Lan có thể tài trợ hay tổ chức một cuộc cảm ơn các vận động viên của mình? Câu hỏi không khó trả lời, bởi lúc này, ngay bản thân mình doanh nghiệp còn đang vật lộn với nhiều khó khăn, có khi tưởng còn chẳng giữ nổi, lấy gì mà đi mua cổ phần các doanh nghiệp của Thái?
Cả 12 doanh nghiệp Thái tại bữa tiệc trên của Thái Lan đều là những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và làm thương mại trực tiếp. Sự phát triển của họ gắn liền với sự thâu tóm và mở rộng thị phần, thị trường. Và cái đáng suy ngẫm hơn là họ đều là DN sản xuất và dịch vụ thương mại, phục vụ trực tiếp cho chính nhu cầu tiêu dùng của người Việt.
Còn nhìn sang các doanh nghiệp của Việt Nam ta thì sao? Thực tế là làm sản xuất “trần ai lai khổ” mà mỗi ngày cạnh tranh mệt mỏi trước chập chùng những khó khăn, bất cập sau dịch Covid.
Tôi thường nghe nhiều doanh nhân than, như câu cửa miệng: sản xuất rất “hên xui” trong cạnh tranh mà không bằng chuyển nhượng một miếng đất, một căn biệt thự là lãi ngon hơ bạc tỷ.
Không thể chối bỏ một thực tế là hiện nay, sản xuất kinh doanh khó quá, và người người, nhà nhà đổ xô đi buôn bán đất đai. Những số tiền khủng công bố là nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp đang ở đâu? Không nên quên là cùng lúc, người Thái vẫn đang âm thầm tiếp tục mua lại, thâu tóm các DN sản xuất hàng tiêu dùng, hay dịch vụ thương mại VN.
Tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững của DN Thái do đâu? Và chiến lược phát triển của doanh nghiệp Việt Nam nói chung ra sao?
Câu trả lời có vẻ phức tạp nhưng không khó.

Toàn cảnh cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và HTX Thái Lan
Tặng quà ông Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp (chụp ảnh lưu niệm)
Các doanh nghiệp Thái tài trợ và tổ chức chương trình tri ân các vận động viên Thái tham dự Seagames tại Việt Nam.
Bức ảnh được thúc đẩy bởi ông thứ trưởng: chụp ảnh chung đi các bạn VN ơi, cho tôi bắt tay trưởng đoàn nữa nhé. Bên cạnh và bên phải tôi là ô Cố vấn trưởng nhóm tư vấn của Bộ Nông nghiệp
Tiếp xúc Cục tiêu chuẩn-chất lượng Bộ NÔng nghiệp và HTX Thái Lan
Toàn đoàn Việt Nam tại Bộ Nông nghiệp Và HTX Thái

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d người thích bài này: