NGƯỜI BẠN “20 NĂM VẪN CHẠY TỐT”

Gặp chị Thanh Nguyên tại đại hội Hội cơ khí TP tối hôm qua. Chị rực rỡ (bà bạn mình vốn thích “ton” màu nóng và đối nghịch) và vẫn xông xáo.
Mình ngại ngùng không dám hỏi chị về thương hiệu CƠ PHÁT (Cophaco) thế nào rồi, liệu vẫn sống tốt? Nếu không, hoặc nếu COPHACO đã “qua đời” thì sao chị vẫn ở đây, vui vẻ tự tin vậy? Mình bèn đi tìm câu trả lời gián tiếp nơi bạn Đoàn Võ Khang Duy, ông chủ CT Ameco. Duy gật gù cười rạng rỡ. Cophaco vẫn sống mạnh đó chị, hiện làm mô tơ cho quạt điện, nhưng COPHACO chỉ làm và xuất khẩu mô tơ thôi chứ không xuất quạt.
Hiện giờ Cophaco xuất cho 3 nhà phân phối lớn của Mỹ, qua một công ty. Tôi có biết 3 nhà phân phối lớn đó, Duy nói tiếp, là “nơi đến” của sản phẩm Cophaco: Walmart, Costco, Home Depot.
Mình hơi choáng. Bán được cho 3 “ông lớn” về hàng gia dụng và hàng nội thất này của Hoa Kỳ là thương vụ lớn đó chứ..
Có đủ “vốn thông tin” để không phải ái ngại “lỡ hỏi chuyện một DN đã qua đời”, mình mạnh dạn hỏi chuyện chị Thanh Nguyên. Chị trả lời tự nhiên. Đúng, là gần đây Cophaco xuất khẩu đi Mỹ nhiều, cho 3 khách hàng. Mọi chuyện bắt đầu như thế nào chị? Mới đầu có một doanh nghiệp Mỹ liên lạc kêu CT mình gửi mô tơ cho họ xem phù hợp không? Sau khi gửi, thời gian sau họ đến thăm xưởng, rồi họ đặt hàng. Họ đặt ra nhiều tiêu chuẩn với một chuỗi công việc nối tiếp nhau rất chặt chẽ, khó khăn. Làm hoàn toàn đúng ý họ thì tỷ suất lợi nhuận bao nhiêu chị? Hihi, chỉ có 3% thôi bạn ơi. Ít quá hả? Nhưng được cái là hợp đồng lớn, rõ ràng, có hướng lâu dài. Làm đúng yêu cầu thì mọi việc trôi chảy. Có trục trặc về chất lượng không chị? Chưa. Ông xã mình dồn sức chỉ huy và kiểm tra kỹ lắm.
Sau công ty đầu tiên thì có 2 công ty Mỹ khác cũng muốn mua hàng. Làm sao họ biết mình mà đặt hàng vậy chị?. Chị Thanh Nguyên giải thích: Theo mình, chắc là mấy công ty này họ mua sản phẩm đã có rồi về rã ra xem các bộ phận. Mà 2 công ty này họ “kình” với CT đầu tiên. Haha, ý chị Nguyên muốn nói là “đối thủ cạnh tranh” đó, nhưng chị Thanh Nguyên gọi bằng một từ thật là “dân dã” mà minh mới nghe lần đầu, họ kình nhau. Họ nói họ xem sản phẩm, tìm xem ai cung cấp mô tơ, rồi họ vô trang web công ty xem thông tin, rồi họ cũng đến thăm nhà máy ở VN và đặt hàng. Vậy là may quá hả chị? May thật, Lúc đầu, mình cũng đâu biết những CT sau họ “kình” với CT mình đã bán hàng nhưng họ vô xem trang web mình thì lúc nào cũng có thông tin mới và dây chuyền, nhà xưởng CT mình thì lúc nào cũng tươm tất.
Họ đến kiểm tra thì bao giờ cũng ổn. Mấy CT này có phàn nàn chất lượng sản phẩm không chị? Về hàng lỗi, mỗi năm mình gửi dư cho họ một tỷ lệ sản phẩm để thay, bù cho sản phẩm lỗi, họ nhận mà cũng không nói gì thêm…
Vậy đó. Vậy là rõ. Nỗi băn khoăn của mình mỗi khi nghĩ đến thương hiệu quạt Cophaco lừng danh đã được giải tỏa. Việc kinh doanh của Cophaco vẫn phát đạt, nuôi được thợ giỏi, giữ được nhịp sống công ty bằng một sản phẩm khác. Chuyển hẵn từ B2C (kinh doanh hướng tới người tiêu dùng) qua B2B (giao hàng cho nhà sản xuất khác) cũng là một cách để phát triển.
Tất nhiên tốt nhất vẫn là xuất toàn bộ cây quạt Cophaco qua Mỹ, nhưng muốn vậy, sẽ phải làm khá nhiều việc. Khâu marketing nắm xu hướng và thị hiếu, hành vi khách hàng cùng với khâu phân phối, (tổ chức nhận đặt hàng, giao hàng và luôn hiểu rõ khách hàng, đối thủ cạnh tranh…) hãy còn khá nhiêu khê và đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhân sự, mối mang …phức tạp nữa. Bằng lòng làm nhà cung ứng một cơ phận trong toàn bộ sản phẩm bán tại Walmart, Costco, Home Depot cũng là một phương án vừa sức. Nếu duy trì bền vững được cách kinh doanh này, ai cấm mình bước lên bước nữa, thành nhà kinh doanh có thương hiệu VN?
Trong nhiều cách bước vào thị trường lớn, có một cách khả thi là gia công, trước khi có đủ khả năng tổng hợp và cao hơn.
Mình dè dặt hỏi chị Thanh Nguyên, doanh số một năm CT mình chừng 10 triệu USD không chị? Chị cười: Hơn chứ.
Vậy là mừng. Thời buổi hội nhập sâu rộng này, thị trường trong nước hay thế giới, trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cũng không còn khoảng cách to lớn nữa thì chọn lựa nào cũng có cái lý của nó.
Thị trường quạt máy nội địa hiện nay, xem danh sách top 10 thương hiệu, chỉ còn độ 2 hay 3 thương hiệu Việt Nam lâu đời, còn thì có khá nhiều thương hiệu Nhật (hàng nhập từ các nước Asean) hay những thương hiệu mới. Chưa kể hàng Trung Quốc giá rẻ mà người mua chỉ coi giá, không cần thương hiệu.
Câu hỏi trong đầu tôi khi thị trường quat máy nội địa biến tướng khá nhiều như vậy, thường là, bạn tôi, công ty X hay Y, hay hợp tác xã Z lâu nay ít thấy, giờ X,Y,Z ấy đang ra sao, đang trôi đi đâu rồi.
Hôm qua tôi có một câu trả lời, trôi đến Walmart, Costco hay Home Depot. Cũng là một bước phát triển. Doanh nghiệp phải tự xoay sở tứ phương trong một hệ sinh thái còn què quặt nhiều chỗ.
Xây dựng lại chính sách hiện thực hơn, có trách nhiệm hơn còn là chuyện phía trước?

Có khi gặp nhau nhưng nói chuyện về Copacho với chị Thanh Nguyên thì đó là câu chuyện có đến 20 năm rồi…
Dây chuyền sản xuất mô tơ xuất khẩu của công ty
Trên dây chuyền sản xuất mô tơ
Bạn Đoàn Võ Khang Duy, một ủy viên ban chấp hành thân thiết và năng động.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d người thích bài này: