NGHỀ BÁN HOA. VÌ SAO NGƯỜI HÀ LAN THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG HOA TULIP THẾ GIỚI ?

Tối qua đi mua hoa tươi ở Hasfarm, tôi đã thấy những chậu hoa tulipe to, rực rỡ xuất hiện. Ôi cả ngày hôm qua, sao toàn Hà Lan với Tulipe. Trưa đi dự đám sinh nhật chú Sáu Dân tròn 100 tuổi, một đoạn cảm động ngậm ngùi là khi mọi người nhắc rằng có một ước muốn mà chú Sáu Dân không kịp thực hiện là đi thăm Hà Lan để tìm giải pháp cho miền Trung bị bão lũ gây hại đau thương hàng năm. Chiều, đi ăn với Ino Mayu, nghe bạn nhắc hôm chủ nhật có “nhậu” với các chuyên gia Hà Lan qua giúp Bến Tre xây dựng nhà máy chế biến dừa hữu cơ.

Khi tôi hỏi, Mayu có bao giờ nghe đến từ “Tulipmania” chưa, thì Mayu cười, có chứ chị, một hiện tương thị trường nổi tiếng đó chị. Vậy Tulipmania là gì?

TULIPMANIA.

Tôi tạm dịch TULIPMANIA là “sự mê dắm hoa tulip”. Loại hoa này khó trồng và thay vì xuất hoa cắt cành, thương nhân thường bán các củ của hoa để khách yêu hoa mua về, cho vào bình vài hôm là hoa bừng nở.

Đọc nhiều tư liệu lịch sử thương mai, tôi xin tóm vài dòng. Hoa quí và rất “mong manh dễ vỡ”, loại hoa này đến châu Âu qua các tuyến đường buôn bán gia vị với vẻ đẹp không giống bất cứ loài hoa nào trước đó. Năm 1634, tulipmania tràn qua Hà Lan. Cơn say mê của người Hà Lan muốn sở hữu củ hoa tulip lớn đến mức ngành công nghiệp bình thường của đất nước bị bỏ quên, và ai cũng muốn tham gia vào việc buôn bán hoa tulip.

Một củ hoa tulipe loại đẹp và quí có thể trị giá tới 5.500 florin. Nhà báo Scotland -Charles Mackay, trong cuốn sách nổi tiếng năm 1841 của ông “Hồi ký về những ảo tưởng phi thường và sự điên rồ của đám đông”, đã cho mức giá tham khảo: mỗi củ hoa thường được giao dịch với giá 50.000-150.000 đô la !

Sàn giao dịch chứng khoán Hà Lan bấy giờ chứng kiến, mọi người dường như kiếm tiền chỉ đơn giản bằng cách sở hữu một số củ hoa tốt nhất. Rồi mọi người sử dụng các hợp đồng phái sinh ký quỹ để mua được hàng nhiều hơn mức họ có thể chi trả. Đến lúc số người mua quá đông, cuối năm 1637, giá củ hoa bắt đầu giảm. Không trả nổi những khoản vay lớn khi giá củ hoa giảm mạnh, các nhà kinh doanh buộc phải bán ra củ hoa với bất cứ giá nào, càng kéo giá xuống, kéo theo tuyên bố phá sản của họ.

Ngày nay, câu chuyện về hoa tulipmania được ví như một câu chuyện ngụ ngôn về những cạm bẫy mà lòng tham và sự đầu cơ quá mức trong đầu tư có thể dẫn đến sụp đổ.

BIẾN MỘT NGHỀ CỰC KHÓ THÀNH MỘT NGÀNH CÔNG NGHIỆP HÙNG MẠNH, CHỈ CÓ NGƯỜI HÀ LAN.

Nghề trồng hoa tulipe rất công phu và khó khăn.Theo Tạp chí Smithsonian, người Hà Lan đã biết trồng hoa bằng 2 cách: từ hạt hay từ những chồi mọc trên củ mẹ. Từ hạt sẽ mất từ bảy đến 12 năm mới ra hoa, còn bằng củ thì có khi chỉ một năm.

HỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG HOA TULIP. Hà Lan hiện đang đứng vững vị trí này, họ bán hoa Tulip khắp thế giới, EU, Mỹ, TQ…Tuy nhiên, ngoài một số lượng nhỏ hoa cắt cành, Hà Lan chủ yếu kinh doanh củ giống.

Vì sao? Củ để được lâu hơn (hoa cắt cành vận chuyển khó và đắt, mong manh dễ hỏng và vòng đời cũng ngắn. Họ chọn kinh doanh củ giống vì: giữ được lâu hơn, vận chuyển an toàn và kinh tế hơn, giữ được bản quyền giống và tạo việc làm cho nhiều người trên toàn chuỗi trong Hà Lan cũng như nhiều nước khác.

Họ làm một việc mà ai yêu hoa, nhìn thấy lần đầu cũng ngạc nhiên: dùng xe máy cắt phạt ngang đẩu tất cả bông hoa đang nở rộ tuyệt đẹp – thực tế là để dành dinh dưỡng cao nhất cho củ giống. Củ thường được giữ dưới đất qua một mùa đông phủ tuyết, sau đó được đào lên, làm sạch, lọc theo kích thước và xử lý trong kho lạnh chuyên dùng, trước khi được chuyển tới khách hàng. Các đơn hàng về củ giống hoa tulip thường được đặt trước khoảng 1 năm.

Công nghệ. Có công nghệ cao trong nghề trồng hoa và bán hoa, thật thế. Các nhà nhân giống của Hà Lan thường xuyên nghiên cứu để duy trì các đặc tính tốt của những giống đã được công nhận, và hàng năm đều cho ra đời nhiều loại giống mới, với màu sắc, hình dáng cánh mới, cánh đơn, cánh kép, cánh tua rua… để hấp dẫn người yêu hoa toàn thế giới. Để giữ bản quyền, các củ giống đã bán để trồng hoa thương phẩm thường không được dùng để nhân giống tiếp.

Uy tín lâu dài trong kinh doanh: Tính cam kết:

Các công ty cung cấp củ giống hoa thường có độ bền vững cao, truyền qua nhiều thế hệ. Họ thường xuyên thăm hỏi khách sau khi bán hàng và chịu trách nhiệm về các vấn đề chất lượng và lắng nghe các phản hồi từ khách hàng.

Tóm lại họ kinh doanh bằng công nghệ giúp tăng năng suất, duy trì chất lượng, đảm bảo bí quyết chống cạnh tranh bất chính và bảo vệ bản quyền cũng như lợi ích của nhà nhân giống, nông dân trồng củ, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, nông dân trồng hoa, người phân phối hoa và người tiêu dùng cuối.

PS. Bài viết đầy đủ hơn xin xem Thế Giới Hội Nhập tháng này phát hàng đúng ngày khai mạc Mekong Connect 23, 24/11/2022.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d người thích bài này: