MÈO QUÍ MÃO BIẾT BAY VÀ BAY GIỎI?

Nháp bài ghi chép này từ 11/1 mà chưa viết xong do có nhiều chuyện “thời sự” hơn. Hôm qua, nhận được ảnh và lời kể của bạn trẻ Quí Phương về cảm giác hào hứng khi thấy khá nhiều hàng của Duy Anh ở siêu thị nước Cộng Hòa Séc và lời thúc giục, cô viết đi cô cho bạn ấy vui…,tôi liền lấy stt này, phủi bụi nhanh cho nó và viết cho xong…

Vẫn còn nguyên cảm giác lý thú khi xe chạy như bay lúc vừa chia tay tiệc Tất Niên của các bạn trẻ đáng yêu của RtR (đồng tác giả của drone Hera) ở Thủ Đức băng tới trụ sở Sông Hương foods (Bình Chánh) chuyên sản xuất…cà pháo và bánh nậm bánh lọc. Hai đầu thành phố (nhờ bay) mà trễ có 15 phút.

Nguyễn Lê Quốc Tuấn TGĐ Sông Hương đưa tôi đi thăm xưởng làm bánh nậm của anh với niềm vui tràn ngập vì đơn đặt hàng khẩn của đối tác bên Mỹ, cứ làm được bao nhiêu là xuất bấy nhiêu Tuấn nhé…Trước đó, Tuấn xuất khẩu các hũ cà pháo lên men và các món mắm từ cà pháo, rồi thuận tay, gửi tặng mấy gói bánh nậm bánh lọc cấp đông làm quà. Đối tác (theo Tuấn là thuộc gia đình hoàng tộc Huế) dùng thử món quà tặng này lại quá thích và làm thủ tục nhập rồi được FDA chấp thuận luôn. Thế là xưởng làm bánh từ 35 người phải tăng nhanh tới 100 người, máy móc tăng nhanh, kho hàng trống trơn, Tuấn kể chuyện trong niềm vui ngất ngây vì đơn hàng đến bất ngờ, quá nhanh, may mà Tuấn đã có chuẩn bị cơ bản.

Đất để mở rộng vùng nguyên liệu làm thủ tục từ lâu cũng vừa được cấp phép, sau Tết là mở rộng xưởng và triển khai luôn thị trường từ kênh siêu thị ra thêm các chợ truyền thống…để đáp ứng đơn hàng 1 triệu sản phẩm mỗi tháng. Có lẽ đây không phải là điều quá lo âu với một người có chuyên nghiệp làm sale đã phụ trách bán hàng 10 năm cho Thế Giới Di Động.

Trưa đó, rời Sông Hương trong cái nắng “bể đầu” cuối năm, tôi cứ nhớ tới mắt Tuấn cười tràn đầy niềm vui. Ừ nhỉ, tôi chợt nhận ra, những ông chủ yêu đến say mê sản phẩm và đội ngũ của mình như CEO Lương Việt Quốc của RtR tôi vừa gặp hay Nguyễn Lê Quốc Tuấn của Sông Hương Foods, hình như đều có chung một đặc điểm (dù drone với bánh nậm bánh lọc, 2 ngành có vẻ xa nhau vời vợi) là thần thái họ khi nói về sản phẩm và chuyện kinh doanh của doanh nghiệp mình, đều “cuồng nhiệt” (?) nên rất hấp dẫn và luôn lan tỏa nguồn cảm hứng thật tích cực lạc quan.

Đó là chuyện của tuần trước. Chiều nay, tôi được cô gái Hà Nội xinh Quý Phương kể về niềm vui khi thấy bún tươi của Duy Anh foods ở Praha. Có lần tôi hỏi sao Duy Anh xuất khẩu tốt ghê, Duy Toàn (ông chủ Duy Anh Foods) nhìn nhận với tôi: việc kinh doanh xuất khẩu của công ty chỉ có anh và một bạn nữa tập trung lo nên rất bận. Hỏi chuyện bán nhiều hàng trên sàn Amazone, Duy Toàn kể hết cách làm, không “giấu nghề”. Chắc khi tôi gõ những dòng này, Duy Toàn vẫn băng băng trên đường bán hàng. Sau 2 giải sản phẩm Đối mới sáng tạo cho bún khô và bún tươi bằng ngũ cốc, thanh long, dưa hấu, Duy Toàn nói, con cứ làm hết sức thôi cô, thử nghiệm cái mới thất bại thì làm tiếp tới khi được mới thôi…

Trong khi đó, Phạm Ánh Ngọc từng nửa đêm inbox cho tôi báo tin vui, cô ơi, “cá trắm làng Vũ Đại của CT Nhân Hậu của con đã lên kệ siêu thị ở Wasghinton nha cô”. Ánh Ngọc cũng hẹn lại, món pâ té cá tôi ưa thích, phải chờ sau. Tôi chúc mừng và sốt sắng nói khi nửa đêm, để cô lên fanpage xem nhé. Đến khi mở fanpage thì ảnh siêu thị bên Mỹ đã bị đẩy xuống, mới hơn là ảnh cô kỹ-sư-IT-bỏ-nghề đi làm cá trắm kho của làng Vũ Đại đã leo lên đỉnh Phang Xi Pan chào hàng,rồi đã đến biên giới Trung Quốc luôn.

Cú điện thoại của Michael Hậu, ông chủ trẻ ở Vĩnh Long của sầu riêng Ri6 nổi tiếng nhất Việt Nam cũng đến vào lúc tôi có tiệc tất niên với ông bạn nổi tiếng viết “Những thằng già nhớ mẹ”, nên tôi đành hẹn lại sẽ nói chuyện với Hậu sau (dĩ nhiên trước Tết). Sẽ là câu chuyện hay đây vì bà bạn Kim Anh phụ trách các DN khởi nghiệp cho biết là sầu riêng của Hậu đã chiếm nhiều kệ hàng siêu thị bến Úc và Hậu muốn rủ một số bạn bè đưa hàng qua Úc.

Sẽ là thiếu sót nếu tôi không nói đến Thanh Thùy, con gái chị Tịnh, bà chủ của nước mắm truyền thống Thanh Quốc, đã đưa được hàng qua siêu thị ở Washington hay Lê Anh (một bạn trẻ rủ vợ củng bỏ việc ở hai FDI lương cao, về làm…nước mắm) đã đưa được nước mắm tryền thống Thanh Hóa của Lê Gia qua siêu thị Nhật.

Mỗi chuyến hàng đến các siêu thị quốc tế là một câu chuyện đáng say mê thực sự vì đều lý thú và hay, nên sẽ xin dè sẻn, kể tiếp từ từ, trong khi đang nảy lên trong đầu tôi một ý nghĩ vui: Năm Quí Mão này các bạn trẻ, đã xuất khẩu tốt. Năm Quí Mão họ đã bay và sẽ bay giỏi, những “CON BUÔN” trai xinh gái đẹp của Việt Nam (mà tôi thật may được làm bạn với họ). Mới đây họ là doanh nghiệp khởi nghiệp, nay đã đường hoàng là doanh nghiệp trẻ xuất khẩu ổn với chiến lược rõ ràng, sản phẩm hầu hết từ tài nguyên bản địa và khác biệt.

5 phút sau khi đi thăm xưởng là bước vào cuộc trò chuyện với Tuấn. Truyền hình Vĩnh Long sẽ phát cuộc trò chuyện này vào 7g15-7g35 sáng 30 Tết (21/1), phát lại cùng giờ sáng thứ ba (24/1). Sorry 30 giây quảng cáo cho Sông Hương Foods

Thăm xưởng làm bánh nậm, bánh lọc của Sông Hương foods.

Ánh Ngọc đi chào hàng trên đỉnh núi Phăng Xi Păng

Cùng Duy Toàn, trước gian hàng của anh ở Lễ hội Tết xanh quà Việt tại Landmark

Bún gạo của Duy Anh Foods trên kệ siêu thị ở Praha (ảnh Quí Phương)

Siêu thị ở Praha, thủ đô Sec, bán nhiều hàng của Duy Anh Foods

Ánh Ngọc đang demo gói bánh chưng nhân cá trắm kho.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d người thích bài này: