“VÀO ĐƯỢC PHÁP NHƯNG ĐỨC KHÔNG CHO”.

Thông tin trên trang Facebook của ĐSQ Cộng hòa Pháp ở Hà Nội trưa 28/07/2022 viết về hộ chiếu tím than mới của Việt Nam như sau:
“Trong thời điểm hiện tại và cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan chức năng của Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường.
“Tuy nhiên, theo thông báo của nhà chức trách Đức và trong khuôn khổ khối Schengen, thị thực do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh cấp trên hộ chiếu mới của Việt Nam không cho phép đi sang Đức.”
Thực tế là, Đức là quốc gia lớn nhất EU lại nằm giữa châu Âu nên đa số các ngả đường bộ từ Đông Âu sang Tây Âu, xuống Nam Âu đều qua Đức, việc tránh không vào Đức gây khó khăn không nhỏ cho việc đi lại.
Tình thế Hộ chiếu mới gây ra cho công dân Việt Nam khi muốn nhập cảnh EU gây bất ngờ lớn. Và cơ quan chức năng nói gì?
Vì sao NƠI SINH trong hộ chiếu là điều cực kỳ quan trọng? Vì nó giúp định danh cá nhân, để biết chính xác người sở hữu hộ chiếu là ai vì chỉ kiểm tra họ tên, năm sinh là chưa đủ do có tình trạng trùng thông tin giữa hai người dù ít khi xảy ra nhưng cũng có xảy ra.
Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh khẳng định hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở đúng luật, đúng quy định và đúng quy chuẩn quốc tế, đảm bảo tiêu chuẩn bảo mật của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO.
Công hàm 178/2022 của phía Đức gửi cho Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được. Trong khi kiểm tra ở Đức (khi nhập cảnh, xuất cảnh, khi kiểm tra trong nước) sẽ phải luôn đối chiếu bằng thủ công với danh sách. Không thể cho rằng mỗi một người làm nhiệm vụ kiểm tra đều có danh sách này.
Bây giờ trước tình thế nước Đức ra quyết định như trên, chỉ có thể nói: Nếu Việt Nam muốn Đức chấp nhận những con số trên hộ chiếu thay cho nơi sinh thì Việt Nam phải có hệ thống trao đổi thông tin trước với Đức (và cũng có thể là với các nước khác nữa để khỏi bị phiền phức cho người dân?) để quốc gia nơi đến có thể chuẩn bị dùng hệ thống tra cứu cho thuận tiện. Mặc nhiên gửi một danh sách dài 7 trang rồi để họ tra thủ công thì chắc chắn sẽ gây khó khăn, mất thời gian khi làm thủ tục xuất nhập cảnh hoặc duyệt hồ sơ. Rồi cơ quan nhập cảnh sẽ phải dừng lại vì nó liên quan an ninh quốc gia. Thế là ách tắc cho cả người cầm hộ chiếu lẫn cơ quan kiểm tra.
Mà với hộ chiếu mẫu mới này, chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và phải đối chiếu với một danh sách dài 7 trang một cách thủ công.
Như vậy hiện vẫn phải chờ xem kết quả thảo luận giữa cơ quan chức năng Việt Nam và Đức ra sao. Và cũng còn phải chờ tiếp là sẽ có nước nào phản ứng như nước Đức hay không…
Ảnh. Đại sứ quán Pháp đăng ảnh đối chiếu 2 hộ chiếu (HC mới serie P màu tím than)

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.

Up ↑